ประวัติความเป็นมา
     
ประวัติความเป็นมา ประวัติความเป็นมา
   
 

ประวัติความเป็นมา

          ประวัติความเป็นมาของตำบลบางศาลา ตำบลบางศาลาเป็นตำบลหนึ่งของอำเภอปากพนังที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานของชุมชนนี้ว่า ในสมัยก่อนโน้นมีชนกลุ่มหนึ่งอพยพมาจากจังหวัดสงขลา ล่องเรือมาตามลำน้ำปากพนัง เมื่อมาถึงบริเวณนี้ กลุ่มชนดังกล่าว เห็นว่าพื้นที่นี้มีความอุดมสมบูรณ์มีสายน้ำแยกเป็น 3 ทางการคมนาคมสะดวกเหมาะแก่การค้าขายจึงพร้อมใจกันจึงพร้อมใจกันตั้งรกรากอยู่ที่นี่ตั้งแต่นั้นมา ต่อมาเมื่อเกิดโรคระบาดอหิวาตกโรค หรือโรคห่าขึ้นผู้คนจึงได้อพยพหนีไปอยู่ที่อื่นเมื่อโรคร้ายผ่านไปผู้คนก็อพยพกลับเข้ามาอยู่อาศัยที่นี่ที่เดิมโดยประกอบอาชีพทำนาทำประมงในแม่น้ำและ
ค้าขายโดยมีเรือสินค้าล่องมาจาก อำเภอชะอวดอำเภอหัวไทรและอำเภอเชียรใหญ่ นำสินค้าต่างๆเช่นสัตว์ผักผลไม้มาแลกเปลี่ยนกับข้าวเปลือกอยู่เป็นประจำทำให้ชุมชนแห่งนี้มีการค้าขายคึกคักขึ้นมาตามลำดับเมื่อมีการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าชาวบ้านเห็นว่าควรสร้างที่สำหรับพักของพ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่เข้ามา
ซื้อขายสินค้า จึงร่วมกันสร้างศาลาหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า " หลา " ขึ้นมาตรงปากบางซึ่งแยกออกมาจากริมแม่น้ำปากพนังทำให้บริเวณนี้ถูกเรียกกันติดปากต่อๆ มาว่า " บางหลา " หรือ " บางศาลา " แต่บางตำนานก็กล่าวว่าคำว่าลามีที่มาจากขนาดของบางหรือลำคูที่มีขนาดสั้นมาก ประมาณวาเดียวจึงเรียกบ่างนี้ว่าบางหลาเมื่อชุมชนเติบโตขึ้น รัฐบาลสมัยนั้นได้แบ่งเขตการปกครองจัดตั้งตำบลขึ้น จึงได้เกิดตำบลบางศาลาขึ้นมา มีเขตการปกครองรวมไปถึงบ้านบางปะกงและบ้านปากแพรกโดยแต่งตั้งให้นายถิ่นศรีเจริญเป็นกำนันคนแรกซึ่งต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นขุนรองพิเศษศาลาและได้มีการแต่งตั้งกำนันปกครองตำบลบางศาลาสืบต่อมาจวบจนปัจจุบันดังนี้

1. ท่านขุนวิเศษศาลา หรือกำนันทิม ศรีเจริญ
2. กำนันทับ ศรีเจริญ
3. กำนันพันธุ์ เพชรเกื้อ
4. กำนันปรีชา เพชรเกื้อ
5. กำนันเปลือง เพชรเกลือ
6. กำนันจวน เอียด ศรีเจริญ
7. กำนันอวยพรทิพย์ ศรีเจริญ
8. กำนันสุพจน์ เพียรพันธ์
   
 
 
 
     
     
 
ประกาศเมื่อ 14 กันยายน 2566